คลิป – ไม่ออกดอกออกผล ใบเหลืองหงิกงอ ปลูกพริกไม่งาม วิธีนี้เลยแก้ได้ สาคู channel : วีดีโอ เกษตร

17.48K Views

คลิป – ไม่ออกดอกออกผล ใบเหลืองหงิกงอ ปลูกพริกไม่งาม วิธีนี้เลยแก้ได้ สาคู channel : วีดีโอ เกษตร

สวัสดีค่ะวันนี้เรามาป้องกันและแก้ปัญหาโรคใบเหลืองในต้นพริกกันนะคะช่วงนี้หน้าฝนใกล้จะมาแล้วชาวสวนมักจะประสบปัญหากับต้นพริกใบเหลืองซึ่งสาเหตุมาจากการเกิดเชื้อรา มากับน้ำหรืออยู่ในดินเพราะฉะนั้นเรามากำจัดเชื้อรากันนะคะวันนี้สำหรับใบหงิกงอเกิดจากเชื้อไวรัสมีแมลงเช่นมดเป็นพาหะทำให้เกิดใบหงิกใบงอเพราะฉะนั้นเราต้องแก้ไขด้วยการกำจัดแมลงมดให้หมดไป วิธีป้องกันต้องดูแลตั้งแต่การปลูกเป็นต้นไป

วัสดุอุปกรณ์มีดังนี้
1.ปูนขาว1-2 ช้อนโต๊ะต่อต้นต่อกระถาง
2.น้ำซาวข้าว 1 ลิตร
3.ผงชูรส 1 ช้อนโต๊ะ
4.เกลือครึ่งช้อนชาถึง 1 ช้อนชา

วิธีทำสำหรับการปลูก
1.ดินสำหรับปลูก
2.ปูนขาว

วิธีปลูก
เทรินลงไปในกระถางประมาณครึ่งกระถาง โรยด้วยปูนขาว 1 2 ช้อนโต๊ะเทดินลงไปให้เต็มกระถาง ขุดหลุมนำต้นกล้าพริกลงไปปลูกให้อยู่กึ่งกลาง

โรยปูนขาวเพื่อกำจัดเชื้อราในดิน หลังจากปลูกเสร็จให้โรยปูนขาวรอบโคนต้นพริกอีก 1-2 ช้อนโต๊ะเพื่อเป็นการฆ่าหรือกำจัดเชื้อราและแมลงที่หลบซ่อนอยู่ในดินหลังจากนั้นลดน้ำตามปลูกเสร็จแล้วตั้งทิ้งไว้ในที่ร่มรอให้ต้นกล้าติดก่อนประมาณ 3 วันค่อยนำออกไปเจอแดดบ้าง ประมาณ 10 ถึง 14วันสามารถบำรุงต้นพริกด้วยปุ๋ยคอกปุ๋ยหมักหรือจุลินทรีย์ที่เรามี ควรรดน้ำทุกๆ 3 วันหรือ 5 วันอย่าให้ขาดน้ำไม่เช่นนั้นจะไม่ผลิดอกออกผลเลย

วิธีการบำรุงเร่งให้ออกดอกออกผลเจริญเติบโตเร็ว
เตรียมน้ำซาวข้าว 1 ลิตรผงชูรส 1 ช้อนโต๊ะเกลือครึ่งช้อนชาลงไปคนผสมให้เข้ากันน้ำไปราดรสทางดินเพื่อแก้โรคใบเหลือง และบำรุงเร่งดอกเร่งผลพร้อมกันหรือจะฉีดพ่นทางใบฮอร์โมนที่ได้ผสมน้ำ 20 ลิตรสามารถลากรถหรือฉีดพ่นทางใบได้เลยจะเป็นช่วงเช้าหรือช่วงเย็นก็ได้ทั้งสองวิธีนี้ใช้สัปดาห์ละ 1 ครั้งหรือเดือนละ2 ครั้งเพื่อเป็นการเร่งการเจริญเติบโตและแก้โรคใบเหลืองใบหยิกงอ ต้องทำตั้งแต่เริ่มปลูกจนถึงเก็บเกี่ยวปัญหาถึงจะไม่เกิดขึ้นลองทำกันดูนะคะ

วิธีการทำ อย่างละเอียด ดูในคลิปด้านบนได้เลยจ๊า

ถ้ามีประโยชร์ กดไลค์ ฝากแชร์ ไปยังกลุ่มเกษตรต่างๆ เพื่อเป็นความรู้กับเพื่อนๆ ด้วยจ๊า

🌱ถ้าคลิปนี้ดีมีประโยชน์คุณผู้ชมชอบช่วยกด like กด share subscribe สาคู channel ด้วยนะคะสำหรับวันนี้สวัสดีค่ะ👍🌿

โดย : สาคู Channel
คลิป : https://www.youtube.com/watch?v=qkULXrMyVWs

Show More
Top